วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วิธีการใช้ TO



หลายๆ คนอาจจะเคยสับสนหรือคงจะสงสัยนะคะว่า เวลาที่เราจะพูดภาษาอังกฤษสักประโยคหนึ่ง เราจะใช้ TO ในประโยคไหนได้บ้าง เรามาติดตามอ่านบทความด้านล่างนี้กันเลยค่ะ

1. การใช้ To ในคำบุพบท


TO จะใช้ในความหมายที่เเปลว่า "ไปถึง" ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่ง เช่น

I walked to my home. ฉันเดินไปถึงบ้าน
I walked to my office ฉันเดินไปถึงออฟฟิศ


To ใช้ในการบอกทาง เช่น ทางซ้าย ทางขวา เป็นต้น

I walked to the left. ฉันเดินไปทางซ้าย
I walked to the right. ฉันเดินไปทางขวา


To ใช้ในความหมายที่เเปลว่า "ถึง" เช่น

My hair goes down to my waist หรือ
My hair come down to my waist. ผมของฉันยาวมาจนถึงเอว


To ใช้กับช่วงของเวลา หรือตัวเลข เช่น

I think that girl is probably twenty-five to thirty. ฉันคิดว่าผู้หญิงคนนั้นอายุประมาณ 25 ถึง 30 ปี


To ใช้ในความหมายที่เเปลว่า "ให้เเก่, ให้กับ" เช่น

I'm gonna give this to you. ฉันมอบสิ่งนี้ให้เเก่คุณ
I want to give this to you. ฉันมอบสิ่งนี้ให้เเก่คุณ


To ใช้ในความหมายที่เเปลว่า "ติด, เเนบ (สนิท)" อยู่กับอะไร
สักอย่าง มีความหมายเหมือนกันกับคำว่า Attached to เช่น

I'm stuck to my chair. ฉันติดอยู่กับเก้าอี้
My hand is stuck to my leg. มือของฉันติดอยู่กับขาของฉัน


To ใช้ในความหมายที่เเปลว่า "ต่อ, สำหรับ" เช่น
It's important to me. มันสำคัญต่อ/สำหรับฉันมาก
It's a threat to me. มันคุกคามต่อฉัน


2. การใช้ To ที่เป็น Infinitive
Infinitive คือ กริยาช่อง 1 มี To นำหน้า เช่น To do, To be, To have, To walk, To go etc.

หากใช้ To นำหน้าคำนาม คำๆ นั้นจะไม่ใช่ Infinitive เเต่จะกลายเป็น วลี เเทน เช่น To school, To Bangkok, To my town etc.

To ใช้วางระหว่างกริยา เช่น

I managed to do what I want to do. ฉันสามารถทำในสิ่งที่ฉันต้องการได้
managed to do จะมีคำว่า managed กับ do เป็นกริยา
want to do จะมีคำว่า want กับ do เป็นกริยา

TO ใช้วางตามหลังคำคุณศัพท์ (adjective) เช่น

I'm sorry to hear that. ฉันเสียใจที่ได้ยินอย่างนั้น
sorry เป็น คำคุณศัพท์ (adjective)

TO วางหน้า Infinitive ที่มาตามหลัง verb to be (is, am, are, was, were) และ Verb to have ในกรณีที่เป็นการเเสดวคำสั่ง, ร้องขอให้ทำ หรือเป็นภาระกิจที่พึงกระทำ เช่น

He is to go back now. เขาควรจะกลับมาเดี๋ยวนี้
I'm to start my work once. ผมจะเริ่มงานของผมทันที

TO วางหน้ากริยา เพื่อทำหน้าที่เป็นประธานของกริยาในประโยค เช่น

To swim is a good exercise. การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดี
To act like that is childish. การกระทำเช่นนั้นเหมือนกับเด็ก
To tell you the truth. บอกคุณตามความจริง

การใช้ To ในรูป Infinitive มีหลักการค่อนข้างที่จะเยอะมาก ลองไปศึกษา ค้นคว้ารายละเอียดเพิ่มเติมดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น